วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กรมปศุสัตว์กับการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยพิบัติ(129/2555)

นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผย กรมปศุสัตว์เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยพิบัติ
          หากมีสถานการณ์การเกิดภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย ภัยแล้ง โรคระบาด เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลให้ปศุสัตว์ล้มตายและขาดแคลนอาหาร  กรมปศุสัตว์ในฐานะผู้ดูแลด้านปศุสัตว์  ได้มีการเตรียมการรองรับปัญหาจากการขาดแคลนเสบียงสัตว์  เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยผลิตเสบียงสัตว์สำรองในหน่วยงาน  ผลิตโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ และสถานีพัฒนาอาหารสัตว์  29 แห่ง ทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ ซึ่งสามารถสนับสนุนเกษตรกรได้ทันที  โดยได้จัดสรรและสำรองหญ้าแห้งให้หน่วยงานต่างๆ ไว้ใช้ในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยธรรมชาติ  และขาดแคลน อีกทั้ง ได้มีการสำรองเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่จำเป็นไว้ที่ สำนักสุขศาสตร์สัตว์และสุขอนามัยทั้ง 9 แห่ง และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกแห่ง
          นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศติดตามการรายงานพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาตลอดเวลา รวมทั้งการประสานกับหน่วยงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และติดตามรายงานสภาพน้ำท่า โดยประสานกับชลประทานจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบสถานการของภัยที่จะเกิดขึ้น และเมื่อจะมีภัยเกิดขึ้น ต้องเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยกับเกษตรกร เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หาวิธีการป้องกันและแก้ไขเพื่อลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด เช่นการเตรียมอพยพสัตว์เคลื่อนย้ายสัตว์ไปสู่ที่ปลอดภัย เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้น  รวมทั้งให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพสัตว์และรักษาสัตว์ป่วย หรือสัตว์ที่บาดเจ็บจากการเคลื่อนย้าย และหากมีโรคระบาดเกิดขึ้น จะต้องเร่งทำการป้องกัน รวมทั้งเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจวินิจฉัย และหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโดยเร็วที่สุด
            ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมจึงขอให้พี่น้องเกษตรกรรับฟังข้อมูลข่าวสารสถานการณ์จากภาครัฐ และสื่อต่างๆ และจัดเตรียมสถานที่เลี้ยงสัตว์ในที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง และทำการอพยพสัตว์เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ จัดเตรียมอาหาร ยา เกลือแร่ น้ำสะอาด และหมั่นสังเกตอาการเจ็บป่วยของปศุสัตว์ หากพบสัตว์ป่วยหรือต้องการเสบียงอาหารสัตว์ สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ใกล้บ้านเพื่อให้ความช่วยเหลือทันที
.........................................................................
ข้อมูล : สำนักส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์
เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น